SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
7
7
8
8
0
8
2
TIN GIÁO DỤC 15 Tháng Hai 2019 8:40:00 SA

Giáo dục – Đào tạo huyện Cần Giờ sau 40 năm phát triển

Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975) cho đến nay, cùng với thành phố, Cần Giờ đã có những bước phát triển quan trọng trên nhiều lĩnh vực. 40 năm qua, giáo dục (GD) Cần Giờ cũng đã ra sức phấn đấu, từng bước hội nhập chung với các quận, huyện góp phần vào sự phát triển của sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo (GD – ĐT) thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

Có nhìn lại tình hình giáo dục của Cần Giờ ở những năm đầu sau giải phóng, mới thấy rõ nét chặng đường phát triển của ngành giáo dục huyện nhà. Năm học đầu tiên sau ngày thống nhất đất nước, năm học 1975 – 1976, toàn huyện chỉ có hơn 70 cán bộ quản lý – giáo viên và gần 1.760 học sinh cấp I – II, bậc tiểu học chưa hoàn thiện ở các xã, có xã chỉ có đến lớp 3. Bậc THCS chỉ có 2 trường cấp 2, 1 ở Cần Thạnh đến lớp 9 và ở Bình Khánh đến lớp 8, nếu có nhu cầu học cao hơn phải qua Nhà Bè hoặc sang Vũng Tàu.


Năm 1978, một trang sử mới mở ra cho huyện, Cần Giờ được sáp nhập về thành phố Hồ Chí Minh, từ thời điểm này, cùng với các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giáo dục Cần Giờ nhận được sự chi viện hỗ trợ của thành phố về trường lớp trang thiết bị và con người để làm thay đổi bộ mặt giáo dục Cần Giờ. Đa số cán bộ - quản lý- giáo viên từ ngành học mẫu giáo đến THPT đều do thành phố chi viện, đây chính là điều kiện, để sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển vững chắc ở những năm sau này, cả về số lượng lẫn chất lượng dạy và học.

 

Sự chi viện của thành phố trong giai đoạn đầu, nhất là sự đóng góp của lực lượng cán bộ - quản lý – giáo viên tăng cường từ thành phố về Cần Giờ là hết sức kịp thời đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho huyện nhà, nguồn nhân lực hết sức quý báu hiện đảm đương các nhiệm vụ của ngành cũng như của huyện. Bà Tô Thị Thanh Nga – Nguyên Phó Giám đốc Sở GD & ĐT thành phố - Nguyên Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Cần Giờ giai đoạn 1987 – 1989 chia sẽ: “Tham gia công tác trong ngành GD ở thời kỳ còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất không đầy đủ, giao thông không thuận lợi,… nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã cùng với lãnh đạo địa phương tìm ra các giải pháp, hướng đi mới cho ngành GD. Do ảnh hưởng của mất mùa trong nông nghiệp ở các xã, trong những năm 1986 – 1988, học sinh đến lớp giảm đáng kế. Năm 1986, toàn huyện có 24 trường, 432 lớp và 11.039 học sinh, năm 1987 chỉ còn 381 lớp, 10.674 học sinh, năm 1988 còn 347 lớp với 9.394 học sinh. Số học sinh nghỉ, bỏ học giữa chừng cũng tăng cao. Ba tháng sau ngày khai giảng năm học 1988 – 1989 có 98 học sinh bỏ học giữa chừng. Đời sống thu nhập của giáo viên gặp nhiều khó khăn, việc nhận lương lại thường xuyên bị chậm trễ. Đầu năm 1987 – 1988, có 50 trường hợp giáo viên xin nghỉ việc hoặc tự ý nghỉ việc. Tổng số giáo viên năm 1986 có 444 người, năm 1987, 409 người, năm 1988 có 375 người. Trước tình hình khó khăn đó, BTV Huyện ủy đã ra Chỉ thị triển khai một số biện pháp cấp bách nhằm giải quyết một phần khó khăn về đời sống của cán bộ - giáo viên – công nhân viên ngành GD như đảm bảo mức thu nhập tối thiểu, giải quyết nhà ở, trợ cấp nước sinh hoạt và một số chế độ chính sách. Về lâu dài, huyện cũng xây dựng các chế độ, chính sách khuyến khích người địa phương tham gia các lớp sư phạm các cấp để ổn định đội ngũ”.


Từ tháng 10 năm 1975, thầy Trương Văn Hớn đă tham gia công tác trong ngành GD huyện nhà, trực tiếp đứng lớp giảng dạy tại trường cấp 1 Tam Thôn Hiệp. Thầy Hớn chia sẽ: “… Qua 40 năm, ngành GD phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, trường lớp phát triển với qui mô so với những năm đầu mới giải phóng. Theo tôi GD là chìa khóa để phát triển các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội. Chính vì thế, tôi mong muốn, Huyện ủy – UBND – ngành GD huyện Cần Giờ cần tiếp tục quan tâm, chăm chút nhiều hơn nữa để tiếp tục phát triển sự nghiệp trồng người ngày trọn vẹn hơn…”.

Có thể khẳng định, trong 40 năm qua, GD – ĐT huyện Cần Giờ có bước phát triển vượt bậc rất đáng tự hào, về cơ sở vật chất, trường lớp được thành phố quan tâm đầu tư. Xuất phát từ điểm thấp, thiếu trường, thiếu lớp, chưa có trường cấp 3 trên địa bàn; đến nay, toàn huyện có 40 trường với qui mô trên 16 ngàn học sinh, đáp ứng tốt chổ học cho con em nhân dân trên địa bàn huyện từ bậc học mầm non đến bậc THPT. Công tác đầu tư xây dựng trường lớp còn tập trung đầu tư vào việc phát triển trường đạt chuẩn quốc gia, từ năm 1999 chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia đến nay có 30 trường đạt chuẩn quốc gia về tiêu chí cơ sở vật chất và 21 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay từ chổ còn thiếu, không ổn định đã đủ giáo viên ở các bậc học để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện.


Thầy Dương Văn Thư – Trưởng Phòng GD – ĐT huyện nhận định: “… Xuất phát điểm chất lượng GD còn thấp, chưa đạt chuẩn xóa mù, chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục các cấp đến nay huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục các cấp học, đạt chuẩn xóa mù. Học sinh thi tốt nghiệp phải thi bằng môn thay thế không thi bằng môn tiếng anh được, đến nay, học sinh của huyện đã thi tốt nghiệp bằng môn tiếng anh như các quận, huyện khác của thành phố và cũng không còn xét điểm ưu tiên cho học sinh khu vực Cần Giờ. Chất lượng đậu tốt nghiệp các cấp ở huyện Cần Giờ tỷ lệ cũng ngang bằng với tình hình chung của thành phố. Huyện cũng có nhiều em đậu vào các trường đại học, cao đẳng và nhiều em đã có chứng chỉ tiếng anh theo chuẩn quốc tế…”.


Nhà giáo ưu tú Lương Thị Mỹ Lệ -  nguyên giáo viên Trường Tiểu học Long Thạnh chi sẽ: “… Tôi rất tự hào về quá trình 35 năm công tác gắn liền với quá trình phát triển của ngành GD huyện Cần Giờ. Ở những buổi đầu khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp, thiếu đội ngũ giáo viên nhưng với sức trẻ luôn cố gắng khắc phục khó khăn, thử thách của cuộc sống để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người. Giờ đây mặc dù không còn đứng trên bục giảng nhưng với tâm huyết, luôn gắn bó động viên các đồng nghiệp phải luôn vững tay chèo góp sức để đưa ngành GD huyện nhà tiếp tục vươn lên và phát triển hơn…”.

Nhà giáo ưu tú Vương Mộng Long – giáo viên Trường Tiểu học Cần Thạnh 2 bày tỏ: “… Theo tôi để góp sức cùng ngành GD huyện nhà phát triển với qui mô tầm cỡ của thành phố, mỗi cán bộ - giáo viên – công nhân viên trong toàn ngành cần phải phấn đấu, rèn luyện, học tập, có phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy theo xu hướng hiện đại, công nghệ thông tin; phải tâm huyết, yêu nghề đem đến cho thế hệ trẻ vốn tri thức, giúp các em vững bước vào đời góp phần xây dựng địa phương…”.

Chặng đường 40 năm qua, dù còn những hạn chế do những nguyên nhân khách quan, chủ quan đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng hoạt động chung của ngành nhưng chúng ta vẫn có thể tự hào khẳng định về một chặng đường phát triển của giáo dục Cần Giờ, từ những thành tựu mà ngành đã đạt được đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ở huyện Cần Giờ.

Tra cứu các chữ viết tắt trong bài viết.

HN

(Đài truyền thanh)

 


Số lượt người xem: 145    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Lễ Hội truyền thống ngư dân huyện Cần Giờ
  • Lễ Hội truyền thống ngư dân huyện Cần Giờ
  • Xã Nông thôn mới Lý Nhơn
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Hoàng Quân thăm Xã Thạnh An
  • Sản xuất muối sạch
Tìm kiếm