SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
8
3
3
5
3
9
1
TIN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 24 Tháng Tư 2019 9:55:00 SA

Huyện nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính

Năm 2019, với chủ đề "Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội", huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong đó lấy "yếu tố con người" là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách hành chính, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.

* Những chuyển biến đáng ghi nhận:

Có thể nói, Cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành...Những năm qua, huyện Cần Giờ luôn chú trọng xây dựng kế hoạch CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp. Chỉ riêng trong năm 2018, kết quả thực hiện 10 mục tiêu và 50 nội dung luôn được triển khai đồng bộ, đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Điển hình, qua đánh giá trên hệ thống đánh giá có 384 lượt, đạt tỷ lệ hài lòng 100%; đánh giá tại Kiosk Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện 35 lượt, đạt tỷ lệ hài lòng 100%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm là 64.126, tổng số hồ sơ đã giải quyết là 64.017, trong đó số lượng hồ sơ đúng hạn là 64.007, đạt 99,98%, vượt 9,98% mục tiêu đề ra; có 96% lãnh đạo và  93,5% viên chức sử dụng hộp thư điện tử. Trong năm 2018, huyện đã hoàn chỉnh chuyển đổi từ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia từ TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001:2015.

Ngoài ra, huyện còn tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, trong đó chú trọng công tác giải quyết thủ tục hành chính, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với người dân. Qua kiểm tra, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều có thái độ lịch sự, nhã nhặn khi giao tiếp, trang phục chỉnh tề, đeo bảng tên và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng quy định.

*Những cách làm hay:

Thời gian qua, ngành thuế huyện đã tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Cụ thể, tổ chức tiếp nhận hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, công văn đề nghị hướng dẫn của doanh nghiệp và cá nhân; niêm yết công khai các thủ tục hành chính về thuế tại bộ phận một cửa; vận động các doanh nghiệp tổ chức đăng ký thuế, phí lệ phí qua mạng, kê khai điện tử và nộp thuế điện tử, vận động doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Chia sẻ về kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, ông Hồ Minh Đức- Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện cho biết "...Trong năm, Chi cục thuế đã tiếp nhận và giải quyết 1.819 hồ sơ đăng ký thuế đúng thời gian quy định;  tiếp nhận 14. 946 hồ sơ khai thuế và giải quyết đúng hạn là 14.934 hồ sơ; có 100% doanh nghiệp đăng ký kê khai qua mạng...".

Trong năm 2018, xác định mục tiêu xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là một trong những chủ đề trọng tâm và xuyên suốt, ngành Bảo hiểm xã hội huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các mảng hoạt động nghiệp vụ của ngành.  Theo đó, Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động tham mưu các văn bản cho cấp trên cũng như cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện trong việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tỉ lệ giao dịch hồ sơ điện tử, giảm thiểu tối đá giờ giao dịch của đơn vị sử dụng lao động với cơ quan Bảo hiểm xã hội . Đồng thời, thường xuyên đổi mới phương pháp và hình thức tuyên truyền phù hợp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, quy trình, kỹ năng giao tiếp, tuyên truyền...

Theo ông Phạm Thanh Nam- Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện huyện cho biết, với những giải pháp nói trên tỷ lệ giao dịch hồ sơ điện tử được Bảo hiểm xã hội thành phố đánh giá cao. Cụ thể, năm 2017, tỷ lệ giao dịch hồ sơ điện tử chỉ đạt 37% trong tổng số hồ sơ giap dịch, nhưng đến cuối năm 2018, được sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp, ngành có liên quan thì tỷ lệ đạt được 96% trong tổng số hồ sơ. Đây là một việc làm đã giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lới tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch đối với cơ quan Bảo hiểm xã hội .

*Mức độ hài lòng của người dân:

Việc đổi mới và nỗ lực trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, ngoài những kết quả nói trên thì hiệu ứng rõ rệt nhất mà hiệu quả của công tác cải cách hành chính mang lại chính là mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sô, ngụ tại ấp Thạnh Bình xã Thạnh An cho biết mỗi lần đến Ủy ban nhân dân xã Thạnh An thực hiện các thủ tục hành chính thì cán bố, công chức xã luôn vui vẻ, hòa nhã, lễ phép khi tiếp xúc với người dân, nhiệt tình hướng dẫn cho người dân về các thủ tục hành chính. Ông Sô nói thêm"... Tôi thấy có một số trường hợp người dân không biết chữ khi đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ, công chức viết thay các biểu mẫu sau đó đọc lại nội dung và cho người dân ký tên, việc làm này giúp việc giải quyết hồ sơ được nhanh gọn, đúng thời hạn...".

Hay trường hợp ông Nguyễn Hữu Tài, ngụ khu phố Giòng Ao, thị trấn Cần Thạnh, cảm nhận đầu tiên của ông khi đến liên hệ bộ phận một cửa của thị trấn là sự hướng dẫn nhiệt tình và chu đáo. Đối với những quy định về thủ tục, hồ sơ, thời gian và mức lệ phí đều được niêm yết một cách công khai, minh bạch tránh mất thời gian bởi sự thắc mắc của người dân về mức lệ phí đối với các thủ tục khác nhau. Ông Tùng cho biết thêm "... Sự hài lòng của người dân là khi có hồ sơ cần giải quyết nhanh cho người dân theo quy định, thì lãnh đạo thị trấn đôi khi phải xuống trực tiếp bộ phận một cửa để ký hồ sơ trả kết quả đúng thời gian, hạn chế tình trạng trễ hẹn, không gây phiền hà cho người dân...".

Tại các cuộc họp về công tác cải cách hành chính, đồng chí Lê Minh Dũng- Phó Bí thư huyện ủy- Chủ tịch Ủy ban nhân dân- Trưởng Ban công tác cải cách hành chính huyện luôn nhấn mạnh "...CCHC trong cơ quan Nhà nước là một chương trình, chiến lược quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục ở tất cả các khâu, các quy trình. Chính từ sự quan tâm, chú trọng, gương mẫu của người đứng đầu sẽ quy trình thực hiện CCHC vận hành một cách nhịp nhàng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và phát huy hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của tổ chức, nhân dân trong giải quyết các công việc...".

 

Khen thưởng các đơn vịì có thành tích trong thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018

Trong thời gian tới, để tạo chuyển biến mới trong công tác CCHC, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Bởi lãnh đạo có quan tâm thì công tác này chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực. Ngoài ra sẽ tăng cường tổ chức nghiên cứu để cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ từng cán bộ, công chức, viên chức gắn với nhiệm vụ CCHC; tổ chức việc học tập và trao đổi kinh nghiệm ở các địa phương làm tốt công tác CCHC...

Tra cứu các chữ viết tắt trong bài viết.

TT


Số lượt người xem: 108    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm